STEM/STEAM 2018
Giới thiệu
Chương trình Giáo dục STEM cho học sinh các cấp
Tổng quan về chương trình
- Chương trình đào tạo bồi dưỡng STEM cho học sinh được xây dựng bám sát với CT GDPT, đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao, được phân chia theo chủ đề, cấp độ từ Mầm non đến THPT (độ tuổi từ 3 – 18 tuổi), nhằm mang đến cho các em các hoạt động trải nghiệm, vui chơi sáng tạo, khám phá, và luyện tập thực hành các kiến thức được lồng ghép, tích hợp trong các môn học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học.
- Chương trình không những làm cầu nối giữa kiến thức lý thuyết và thực hành, thu hút và khích lệ sự say mê học tập khoa học của học sinh mà còn trang bị cho các em các kỹ năng 5C của thế kỷ 21: Giao tiếp (Communication), Cộng tác (Collaboration), Tư duy giải quyết vấn đề (Critical Thinking & Problem Solving), Sáng tạo (Creativity) và Tư duy máy tính (Computational Thinking).
- Hệ thống bài giảng và giáo án được trang bị đầy đủ và kỹ càng, được tổng hợp từ các chuyên gia Stem hàng đầu ở nước ngoài, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học vào tổ chức các hoạt động giáo dục STEM lồng ghép phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Chương trình STEM ứng dụng (Applied STEM Program) & Chương trình STEM học thuật (Academic STEM Program)
STEAMZone triển khai song song chương trình Giáo dục STEM dành cho học sinh các cấp gồm: Chương trình STEM ứng dụng (Apply STEM Program) và Chương trình STEM học thuật (Academic STEM Program).
CHƯƠNG TRÌNH STEM ỨNG DỤNG APPLIED STEM PROGRAM
Được xây dựng dựa trên các lĩnh vực ngành nghề đang có nhu cầu cao trong xã hội hiện nay, đó là thiết kế chế tạo máy (CNC), hệ thống sản xuất tự động hóa tích hợp máy tính (CIM), Coding, Robotics, in 3D, IoT, AIoT, thực tế ảo, Blockchain … gắn liền với Chuyển đổi số và công nghệ 4.0, song song các em còn được rèn luyện các kỹ năng 4C của thế kỷ 21; được định hướng, hướng nghiệp làm tiền đề cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
CHƯƠNG TRÌNH STEM HỌC THUẬT ACADEMIC STEM PROGRAM
Bám sát Chương trình GDPT 2018 của Bộ Giáo dục nhằm giúp học sinh và giáo viên có thể áp dụng vào chương trình giảng dạy trên lớp, trải nghiệm các tiết học một cách đặc biệt, không gò bó với khối kiến thức lý thuyết khô khan. Ngược lại, học sinh có thể tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức thông qua các chủ đề STEM, bài học STEM và Hoạt động trải nghiệm tương ứng với nội dung kiến thức của chương trình trên lớp từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, hợp tác và kỹ năng tư duy phản biện.
Tổ chức Giáo dục STEM quốc tế công nhận
Stem.org Educational Research (SER) là tổ chức tư nhân chuyên về nghiên cứu và chứng nhận giáo dục STEM lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, đã phục vụ hơn 4500 ngôi trường, học khu và các tổ chức ở hơn 25 quốc gia, chẳng hạn như Đại học Bang Wayne, Viện hàn lâm công nghệ Malaysia, Trung tâm khoa học trí tuệ nhân tạo (Ca-ri-bê), Hội trại máy bay không người lái Tioga, trung tâm giáo dục Estella’s Brilliant Bus và Trường công lập Dearborn. Các chương trình mang Con dấu tin cậy STEM.org Accredited™ Educational Experience đều được tổ chức Stem.org và Giám đốc điều hành đương nhiệm của tổ chức đánh giá về mặt nội dung, kiến thức nghiêm ngặt; có một hình ảnh đẹp trên thị trường quốc gia và quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận và thúc đẩy các chương trình giáo dục STEM.
Chương trình Giáo dục STEM của trung tâm STEAMZone
Đã được Stem.org – Tổ chức nghiên cứu Giáo dục STEM của Hoa Kỳ đánh giá nghiêm ngặt và cấp chứng nhận STEM.org Accredited™ Educational Experience chính thức từ ngày 21/12/2021.
Xem chứng nhận tại: https://blockchain.stem.org/43256552
MỤC ĐÍCH ĐÀO TẠO
- Truyền cảm hứng trong học tập cho học sinh. Từ đó, học sinh thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức, nhất là kiến thức khoa học và toán học.
- Ngoài ra, các kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc giúp học sinh vận dụng các kiến thức được học để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống và tạo ra sản phẩm.
Mục tiêu đào tạo
- Giúp học sinh ôn luyện, củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua việc Kiến tập – Luyện tập – Thực tập và tham gia hoạt động trải nghiệm STEM;
- Tạo điều kiện cho học sinh được và làm quen với các lĩnh vực ngành nghề STEM;
- Hướng học sinh áp dụng các kiến thức gắn liền lĩnh vực STEM vào thực tiễn cuộc sống;
- Tối ưu hóa cá nhân, phát hiện năng khiếu và lên kế hoạch chuẩn bị cho tương lai của học sinh;
- Giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng 4C của thế kỷ 21, có trách nhiệm với xã hội và sẵn sàng giải quyết các thách thức của thời đại;
- Bảo vệ thiên nhiên, sống tiết kiệm, yêu quý sức lao động và giúp đỡ người khác;
- Phát huy tinh thần khởi nghiệp ngay khi ngồi trên ghế nhà trường;
Phương pháp đào tạo
Tại STEAMZone, các thầy, cô đã dày công nghiên cứu và thiết kế các chương trình đào tạo đa dạng, hấp dẫn với các phương pháp đào tạo chủ yếu lấy học sinh làm trung tâm và tối ưu hóa năng lực cá nhân như:
- Phương pháp dạy học tích hợp liên môn và lĩnh vực: giúp học sinh lồng ghép, kết hợp kiến thức của nhiều môn học lại với nhau để giải quyết vấn đề thực tiễn và tạo ra sản phẩm.
- Phương pháp dạy học theo dự án “Project Based Learning”: thông qua việc thực hiện một dự án, một nhiệm vụ phức tạp, học sinh phát triển được các kiến thức, các kỹ năng liên quan và tạo ra những sản phẩm của chính mình.
- Phương pháp truy vấn “Inquiry Based Learning”: giáo viên đặt ra các câu hỏi liên quan đến tình huống mà học sinh cần phải giải quyết, học sinh tự trả lời và làm sáng tỏ nội dung bài học, từ đó rút ra kết luận chung.
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH
Phẩm chất
√ Yêu nước
√ Nhân ái
√ Chăm chỉ
√ Trung thực
√ Trách nhiệm
Năng lực chung
√ Năng lực tự chủ và tự học
√ Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác
√ Năng lực giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau với tư duy sáng tạo và triệt để
√ Năng lực thể chất
√ Năng lực khởi nghiệp
Năng lực đặc thù
√ Năng lực ngôn ngữ
√ Năng lực tính toán
√ Năng lực khoa học
√ Năng lực công nghệ
√ Năng lực tin học
√ Năng lực thẩm mỹ
Lợi ích của chương trình
Từ nền tảng phát triển phẩm chất và năng lực cốt lõi đó sẽ khuyến khích học sinh:
- Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động thử nghiệm, khơi dậy niềm đam mê thực hiện ước mơ
- Chủ động làm việc nhóm, triển khai dự án, lên kế hoạch tổ chức công việc song song với khả năng tư duy độc lập, tính quyết đoán.
- Nâng cao khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn – Học đi đôi với làm
- Làm quen với công cụ sản xuất gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày kết hợp sử dụng các thiết bị hiện đại
- Nâng cao khả năng sử dụng công nghệ, đặc biệt công nghệ 4.0 và chuyển đổi số
- Phát triển óc thẩm mỹ, sự khéo léo, sáng tạo
- Rèn luyện sức bền bỉ, tính thích nghi tốt
- Tinh thần khởi nghiệp
KẾT QUẢ GIÁO DỤC STEM
- Tạo ra những sản phẩm hữu ích cho xã hội từ ngay trong nhà trường phổ thông; giúp học sinh khai phóng năng lực của bản thân, định hướng lựa chọn nghề nghiệp và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp; giúp học sinh tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm điện và an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các hoạt động trải nghiệm.
- Học đi đôi với hành – lí thuyết phải gắn liền với thực tiễn cuộc sống; kết thúc bài học, mỗi học sinh có 1 sản phẩm STEM mang về.
HỢP TÁC QUỐC TẾ VÀ NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC STEM
- Công ty tư vấn Giáo dục STEM và Chuyển đổi số SEARINET, Hoa Kỳ
- Tổ chức STEM.org, Hoa Kỳ
- Tổ chức nghiên cứu Giáo dục STEM của Hoa Kỳ (STEM.ORG)
- Đại học Missouri – NISE, Hoa Kỳ.
- Đại học Arizona, Hoa Kỳ.
- Học viện Future Learn, Vương quốc Anh.
- Học viện Alliance Academy, Singapore.
- Trung tâm giáo dục công nghệ và đổi mới sáng tạo Intelitek, Israel.
ĐỘI NGŨ BAN CỐ VẤN VÀ GIÁO VIÊN TẠI TRUNG TÂM STEAMZONE
Đội ngũ cố vấn và giáo viên STEAMZone tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm, STEM, kỹ thuật cơ khí, điện tử, CNTT,… trong và ngoài nước; có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín trong nghiên cứu học thuật và đào tạo STEM; làm việc tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề và luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của người học; Họ luôn được tiếp cận thông tin mới nhất để áp dụng, tạo ra những tài nguyên mới phục vụ giảng dạy và học trải nghiệm sáng tạo STEM.