MẦM NON ( 3 -6 TUỔI )

1. Giới thiệu

STEAM Robotics giúp trẻ làm quen với thế giới mã hóa dựa trên các khối lập trình cứng mà không cần màn hình hay bàn phím máy tính, bằng cách thông qua các trò chơi khám phá, với những câu chuyện được thiết kế hấp dẫn, lôi cuốn, bằng những ngôn ngữ thân thiện. STEAM Robotics giới thiệu một loạt các khái niệm lắp ráp Robot, lập trình trên Robot bao gồm các thuật toán, hàng chờ, sửa lỗi,…

STEAM Robtics tích hợp nội dung và kỹ năng toán, khoa học và công nghệ. Nhấn mạnh việc học dựa trên vấn đề có ý nghĩa, tích hợp và ứng dụng kiến thức, học thực hành trong các nhóm hợp tác và khả năng làm chủ phương pháp học mới.

2. Lợi ích chương trình

  • Bước đầu làm quen với khái niệm lắp ráp Robot.
  • Cung cấp cho trẻ cách thức lập trình đơn giản nhằm giúp trẻ say mê và yêu thích công nghệ.
  • Giúp tăng khả năng sáng tạo, trí thông minh, sự khéo léo.
  • Giúp trẻ phát triển tư duy logic, óc sáng tạo, sự kết hợp vận động tay mắt thông qua việc sắp xếp các thẻ lệnh, lắp ghép các khối lệnh.
  • Giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp, phản biện trong quá trình cùng nhau phân tích để giải quyết vấn đề, trẻ sẽ học được cách giao tiếp, thỏa hiệp và phản biện để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường cho trẻ khả năng làm việc nhóm hiệu quả.
  • Thúc đẩy trẻ khám phá và tìm hiểu công nghệ.
  • Môi trường lập trình thân thiện với trẻ.
  • Cải thiện sự quan sát tập trung và kiên nhẫn, tăng cường khả năng tư duy logic với những mô hình có thể chuyển động được.
  • Tìm hiểu về vấn đề hoạt động thực tế.
  • Giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ. Đồng thời rèn luyện kĩ năng thực hành và làm việc nhóm.
  • Định hướng cho trẻ sớm tiếp cận với lập trình. Một ngành công nghiệp đầy hứa hẹn, luôn phát triển và cần thiết trong bất kì thời đại nào.

TIỂU HỌC ( 7 – 11 TUỔI )

1. Giới thiệu

STEAM Robotics giúp học sinh làm quen với thế giới mã hóa dựa trên các khối lập trình cứng mà không cần màn hình hay bàn phím máy tính, bằng cách thông qua các trò chơi khám phá, với những câu chuyện được thiết kế hấp dẫn, lôi cuốn, bằng những ngôn ngữ thân thiện. STEAM Robotics giới thiệu một loạt các khái niệm lắp ráp Robot, lập trình trên Robot bao gồm các thuật toán, hàng chờ, sửa lỗi,…

STEAM Robtics tích hợp nội dung và kỹ năng toán, khoa học và công nghệ. Nhấn mạnh việc học dựa trên vấn đề có ý nghĩa, tích hợp và ứng dụng kiến thức, học thực hành trong các nhóm hợp tác và khả năng làm chủ phương pháp học mới.

2. Lợi ích chương trình

  • Bước đầu làm quen với khái niệm lắp ráp Robot.
  • Cung cấp cho trẻ cách thức lập trình đơn giản nhằm giúp trẻ say mê và yêu thích công nghệ.
  • Giúp tăng khả năng sáng tạo, trí thông minh, sự khéo léo.
  • Giúp trẻ phát triển tư duy logic, óc sáng tạo, sự kết hợp vận động tay mắt thông qua việc sắp xếp các thẻ lệnh, lắp ghép các khối lệnh.
  • Giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp, phản biện trong quá trình cùng nhau phân tích để giải quyết vấn đề, trẻ sẽ học được cách giao tiếp, thỏa hiệp và phản biện để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường cho trẻ khả năng làm việc nhóm hiệu quả.
  • Thúc đẩy trẻ khám phá và tìm hiểu công nghệ.
  • Môi trường lập trình thân thiện với trẻ.
  • Cải thiện sự quan sát tập trung và kiên nhẫn, tăng cường khả năng tư duy logic với những mô hình có thể chuyển động được.
  • Tìm hiểu về vấn đề hoạt động thực tế.
  • Giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ. Đồng thời rèn luyện kĩ năng thực hành và làm việc nhóm.
  • Định hướng cho trẻ sớm tiếp cận với lập trình. Một ngành công nghiệp đầy hứa hẹn, luôn phát triển và cần thiết trong bất kì thời đại nào.

TRUNG HỌC CƠ SỞ ( 12 – 15 TUỔI )

1. Giới thiệu

Robotics là một ngành kỹ thuật và khoa học liên ngành bao gồm kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật thông tin, khoa học máy tính và các ngành khác. Robotics bao gồm thiết kế, xây dựng, vận hành và sử dụng robot, cũng như các hệ thống máy tính để nhận thức, kiểm soát, phản hồi cảm giác và xử lý thông tin của họ. Mục tiêu của robot là thiết kế những cỗ máy thông minh có thể giúp đỡ và hỗ trợ con người trong cuộc sống hàng ngày và giữ cho mọi người được an toàn.

STEAM Robotics gồm 2 phần:

  • Một là hoạt động thiết kế và lắp ráp các mô hình chuyển động không động cơ: tìm hiểu cơ chế truyền và biến đổi chuyển động bằng cách sử dụng hệ thống bánh răng hoặc hệ thống ròng rọc nối dây cáp; các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển động như lực ma sát, kích thước trục quay, kích thước bánh xe,…; ứng dụng của các loại máy cơ đơn giản như đòn bẩy, ròng rọc, mặt phẳng nghiêng vào thực tế cuộc sống như bệ nâng xe, hệ thống kiểm tra va chạm,…
  • Hai là hoạt động thiết kế, lắp ráp các mô hình chuyển động theo chương trình lập trình: lắp ráp mô hình, sau đó sử dụng phần mềm lập trình cho robot chuyển động theo lộ trình yêu cầu; nghiên cứu ngôn ngữ lập trình Blockly (có khả năng kéo và thả các khối lệnh) và công dụng của các loại cảm biến, sử dụng các cảm biến để tiếp nhận tín hiệu từ môi trường xung quanh.

2. Lợi ích chương trình

  • Giúp học tập hiệu quả hơn, yêu thích khoa học hơn.
  • Mang đến cho học sinh những bài học về môn khoa học tự nhiên, được thiết kế gần gũi dựa trên những tình huống trong cuộc sống, giúp học sinh không bị nhàm chán, đồng thời có thể ứng dụng để giải quyết những vấn đề trong thực tế.
  • Giải pháp độc đáo kết hợp giữa các chi tiết của bộ lắp ráp và phần mềm giúp thiết kế nên những mô hình robot chuyển động, có âm thanh và có thể thực hiện những yêu cầu đơn giản, giúp học sinh phát triển kỹ năng lập trình căn bản.
  • Giúp tăng khả năng sáng tạo, trí thông minh, sự khéo léo
  • Giúp học sinh phát triển tư duy logic, óc sáng tạo, sự kết hợp vận động tay mắt của học sinh trong quá trình lắp ráp.
  • Giúp học sinh tăng khả năng giao tiếp, phản biện trong quá trình lắp ráp mô hình cùng bạn bè, học sinh sẽ học được cách giao tiếp và phản biện để cùng hợp tác tạo nên tác phẩm chung, tăng cường cho học sinh khả năng làm việc nhóm hiệu quả.
  • Định hướng cho học sinh sớm tiếp cận với lập trình, một ngành nghề đầy hứa hẹn, luôn phát triển và cần thiết trong bất kì thời đại nào.
  • Thúc đẩy học sinh khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan.
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật hiện đại.

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ( 16 – 18 TUỔI )

1. Giới thiệu

STEAM Robotics là môn học có thể đáp ứng trong chương trình ngoại khóa cũng như chính khóa cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là bộ môn rất quan trọng đối với học sinh trong thời đại công nghệ phát triển 4.0, nhất là đối với học sinh THPT. Học sinh sẽ được làm quen với những ngôn ngữ lập trình từ cơ bản (dùng các khối lệnh kéo thả – Blockly) đến ngôn ngữ lập trình bậc cao (sử dụng các đoạn code, như C hay C++).

Các bài học trong chương trình STEAM Robotics được xây dựng theo những chủ đề dựa trên các vấn đề thực tiễn. Học sinh từ đó sẽ sử dụng robot và các công cụ lập trình để mô phỏng. Điều này cho phép học sinh được học các kiến thức tích hợp của 4 lĩnh vực Công nghệ – Kỹ thuật – Khoa học – Toán học, 4 lĩnh vực này là 4 lĩnh vực trong giáo dục STEAM.

STEAM Robotics gồm 2 phần:

+ Tìm hiểu cơ chế truyền và biến đổi chuyển động bằng cách sử dụng hệ thống bánh răng hoặc hệ thống ròng rọc nối dây cáp; các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển động như lực ma sát, kích thước bánh xe, moment lực,…; ứng dụng của các loại máy cơ đơn giản như đòn bẩy, ròng rọc, mặt phẳng nghiêng vào thực tế cuộc sống như bệ nâng xe, cân đòn, cổng gửi xe,…

+ Sử dụng phần mềm KEIRO lập trình cho robot chuyển động theo lộ trình yêu cầu, sử dụng các cảm biến để tiếp nhận tín hiệu từ môi trường xung quanh.

2. Lợi ích

  • Bước đầu làm quen với khái niệm lắp ráp Robot.
    • Cung cấp cho trẻ cách thức lập trình đơn giản nhằm giúp trẻ say mê và yêu thích công nghệ.
  • Giúp tăng khả năng sáng tạo, trí thông minh, sự khéo léo.
    • Giúp trẻ phát triển tư duy logic, óc sáng tạo, sự kết hợp vận động tay mắt thông qua việc sắp xếp các thẻ lệnh, lắp ghép các khối lệnh.
    • Giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp, phản biện trong quá trình cùng nhau phân tích để giải quyết vấn đề, trẻ sẽ học được cách giao tiếp, thỏa hiệp và phản biện để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường cho trẻ khả năng làm việc nhóm hiệu quả.
  • Thúc đẩy trẻ khám phá và tìm hiểu công nghệ.
  • Môi trường lập trình thân thiện với trẻ.
  • Cải thiện sự quan sát tập trung và kiên nhẫn, tăng cường khả năng tư duy logic với những mô hình có thể chuyển động được.
  • Tìm hiểu về vấn đề hoạt động thực tế.
  • Giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ. Đồng thời rèn luyện kĩ năng thực hành và làm việc nhóm.
  • Định hướng cho trẻ sớm tiếp cận với lập trình. Một ngành công nghiệp đầy hứa hẹn, luôn phát triển và cần thiết trong bất kì thời đại nào.