Câu hỏi đặt ra là: “Giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0 có cần phải thay đổi không? Và phải thay đổi như thế nào?” Để trả lời cho câu hỏi đã đặt ra, thì hôm nay Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số TP. HCM (DXCenter) đã có dịp chào đón đoàn Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đến tham dự hội thảo và trải nghiệm công nghệ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ngày 18-06-2022.
Trong buổi làm việc đoàn đã thảo luận các vấn đề xoay quanh giáo dục 4.0 như:
- Giới thiệu Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số HCM (DXCenter)
- Hệ thống Giáo dục thông minh và học tập suốt đời
- Lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục
- Giải pháp công nghệ giáo dục 4.0
- Giáo dục STEM
Bên cạnh đó, đoàn còn được đi tham quan và trải nghiệm Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số TP. HCM (DXCenter)
- Trung tâm công nghệ giáo dục 4.0
- Trung tâm sản xuất học liệu số
- Trung tâm điều hành giáo dục thông minh và học tập suốt đời
- Trung tâm Giáo dục STEM Robotics
- Trung tâm Giáo dục STEM Vinaponics
Giáo dục luôn không ngừng thay đổi từ phạm vi kiến thức đến mô hình và không gian học tập trong nhiều thế kỷ qua. Đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, nhiều quan niệm học tập đã thay đổi và cải tiến rất nhiều so với quá khứ, mở ra một viễn cảnh giáo dục rộng mở và linh hoạt hoạt hơn.
Giáo sư Tony Wagner (Đại học Harvard) từng chia sẻ: “Thế giới ngày nay không quan tâm kiến thức của sinh viên là gì, mà quan trọng là sinh viên làm được gì với kiến thức đó”. Vì thế, vai trò của người giáo viên và trang thiết bị trong thời đại 4.0 không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà còn giúp học trò trang bị các kỹ năng để hội nhập toàn cầu.
Chuyển đổi số trong Giáo dục 4.0 hiện nay đặt ra những thay đổi lớn:
Thứ nhất, mục tiêu học tập theo công nghệ 4.0 mở rộng.
Với thời đại 4.0, giáo dục hướng tới phát triển cá nhân một cách tổng thể. Nếu trước kia chỉ có một trí thông minh duy nhất được công nhận là logic, thì xã hội hiện đại công nhận đa trí thông minh như cảm xúc, vận động, ngôn ngữ… Từ đó, mục tiêu giáo dục đang hướng tới giúp mỗi người phát triển tối đa các trí thông minh tiềm ẩn của mình.
Thứ hai, giáo viên là người kết nối trong công nghệ giáo dục 4.0.
Học sinh trong thế giới 4.0 đã đủ năng lực và phương tiện để tiếp nhận thông tin. Trong bối cảnh đó, giáo viên không phải là người duy nhất có được kiến thức và thông tin giá trị. Thay vào đó, họ là người giúp học trò có khả năng hiểu ý nghĩa của thông tin, phân biệt sự khác biệt giữa những gì quan trọng và không quan trọng. Trên hết, đó là khả năng kết hợp thông tin thành một bức tranh rộng lớn về thế giới.
Thứ ba, tự học là yêu cầu bắt buộc để hòa nhập vào thời đại công nghệ 4.0.
Vai trò của giáo viên thay đổi, người học cũng thay đổi theo. Học tập trong quá khứ thường mang tính thụ động. Người học chủ yếu tham gia các chương trình giáo dục đã được xây dựng sẵn, có khuôn mẫu chung cho số đông và tiếp cận kiến thức một chiều. Ngày nay, theo đòi hỏi của giáo dục hiện đại, người học buộc phải tăng tính chủ động, khả năng tự định hướng các kiến thức mình cần và xây dựng lộ trình học tập riêng theo đòi hỏi của từng cá nhân.
Thứ tư, độ tuổi học tập kéo dài suốt đời.
Giáo dục thời đại 4.0 đã mở rộng độ tuổi học tập qua khái niệm “học tập suốt đời”. Với sự phát triển của công nghệ và robot, nhiều chuyên gia giáo dục trên toàn cầu thừa nhận rằng chưa thể xác định các kỹ năng nghề nghiệp cho trẻ nhỏ trong giai đoạn hiện nay vì nhiều công việc trong tương lai gần thậm chí chưa xuất hiện. Vì vậy, học tập không thể chỉ giới hạn trong độ tuổi đi học. Người học cần phải có năng lực học tập suốt đời, không ngừng cập nhật kiến thức và tri thức để theo kịp các đòi hỏi công việc liên tục thay đổi trong xã hội 4.0.
Thứ năm, ai cũng có thể dạy trong chu trình giáo dục 4.0.
Khái niệm “thầy” cũng có nhiều thay đổi trong thời hiện đại. Nếu như trước đây chỉ giáo viên mới có thể đứng lớp và giảng dạy, thì ngày nay, nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào chu trình giáo dục và trở thành thầy.
Thứ sáu, lớp học ở mọi nơi, mọi lúc nhờ áp dụng công nghệ giáo dục 4.0.
Thay cho trường lớp mang tính vật lý với giảng đường, thư viện và thời khóa biểu cố định, các trường trực tuyến đang phát triển và trở thành làn sóng giáo dục mới. Trường trực tuyến. Tài liệu học tập, sách tham khảo đều lưu trữ trên mạng. Thông qua các thiết bị kết nối internet như smartphone, laptop… người học trên toàn thế giới có thể tham gia vào các lớp học ảo bất cứ lúc nào.
Để đáp ứng được những thay đổi trong thời đại công nghệ giáo dục 4.0, cần nhận thức rằng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học là một tất yếu trong điều kiện mới. Trong giảng dạy, nhà trường và giáo viên cần từng bước áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kĩ thuật hiện đại vào hoạt động giảng dạy của mình.
—————————
TRUNG TÂM STEAMZone – HỌC SÁNG TẠO ĐỂ KIẾN TẠO
Nhà 3, Đường 14, Lô 45, Công viên Phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp , Quận 12
Điện thoại: 028 3891 1169
Email: cs@stemzone.vn
Fanpage: FB.com/Steamzone.vietnam
Website: https://stemzone.vn/