Trong hành trình giáo dục trẻ bằng phương pháp STEAM (Science – Technology – Engineering – Arts – Math), mỗi hoạt động đều có thể trở thành cánh cửa mở ra sự sáng tạo và tư duy khoa học. Tại STEAMZone, các bạn học sinh đã có cơ hội trải nghiệm hoạt động thú vị: chế tạo mô hình thùng rác mini thông minh – một dự án nhỏ nhưng mang lại những giá trị học tập to lớn.
Mục tiêu hoạt động
Hoạt động không chỉ mang tính thủ công, mà còn tích hợp tư duy kỹ thuật, logic và tinh thần bảo vệ môi trường. Qua đó, học sinh:
- Hiểu và thực hành các khái niệm cơ bản về cảm biến chuyển động, hệ thống điện tự động
- Rèn luyện kỹ năng vận động tinh thông qua việc cắt – dán – lắp ráp
- Phát triển tư duy giải quyết vấn đề khi mô hình không hoạt động như mong muốn
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và khả năng ứng dụng công nghệ trong cuộc sống
Nội dung hoạt động chi tiết
Trong buổi học, học sinh được chia nhóm nhỏ và cùng nhau thực hiện:
1. Thiết kế mô hình thùng rác
Các em tự do sáng tạo hình dáng, màu sắc, chức năng của thùng rác bằng vật liệu tái chế như giấy, hộp sữa, vỏ chai… kết hợp linh kiện như nắp đậy, cảm biến siêu âm, mạch Arduino mini.
2. Lắp ráp và đấu nối mạch
Với sự hướng dẫn của giáo viên STEAMZone, học sinh được tìm hiểu nguyên lý hoạt động của cảm biến phát hiện chuyển động, sau đó tiến hành kết nối mạch điện điều khiển tự động mở nắp khi có vật thể lại gần.
3. Kiểm tra & hoàn thiện sản phẩm
Sau khi lắp ráp, các nhóm kiểm tra vận hành mô hình, xử lý lỗi kỹ thuật (nếu có), tinh chỉnh thời gian đóng mở, và trình bày sản phẩm trước lớp.
Giáo dục giá trị sống & môi trường
Không chỉ học công nghệ, học sinh còn được khơi gợi tư duy trách nhiệm với xã hội và môi trường qua việc:
- Hiểu về phân loại rác, tái chế vật liệu
- Tự hỏi: “Làm sao công nghệ có thể giúp thế giới sạch hơn?”
- Gợi mở những ý tưởng thiết kế thùng rác thân thiện, hiện đại, ứng dụng trong thực tế.
Tại STEAMZone, chúng tôi tin rằng mọi kiến thức đều có thể bắt đầu từ một hoạt động gần gũi, dễ hiểu, dễ thực hành. Thay vì học lý thuyết suông, học sinh được trải nghiệm, tạo ra sản phẩm thật, và rút ra bài học thật.